เปรียบเทียบดอกเบี้ยรถจักรยานยนต์ใหม่ และมาดูข้อควรรู้ในปี 2022

อัพเดตดอกเบี้ยรถจักรยานยนต์ใหม่ ดีขึ้นกว่าเดิม

ในขณะที่สภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกในปี 2565 ค่อนข้างผันผวนอันเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ายอดขายถจักรยานยนต์ในปีนี้กลับเพิ่มสูงขึ้นจนน่าตกใจ แน่นอนว่าหลายคนในที่นี้ก็อาจจะสงสัยว่าหากเศรษฐกิจในประเทศไม่ค่อยจะสู้ดี ทำไมหลายคนจึงตัดสินใจซื้อรถจักรยานยนต์ที่ราคาเริ่มต้นเกือบครึ่งแสนบาท ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่าทุกวันนี้การซื้อรถจักรยานยนต์อาจจะไม่ใช่เรื่องยากสักเท่าไหร่นักเพราะคุณสามารถขอสินเชื่อรถจักรยานยนต์จากไฟแนนซ์มากมายหลายแห่งเพื่อซื้อรถที่คุณต้องการได้ หากจะพูดถึงการขอสินเชื่อรถจักรยานยนต์ สิ่งสำคัญที่หลายคนควรให้ความสนใจเป็นพิเศษนอกเหนือจากราคารถนั่นก็คืออัตราดอกเบี้ยรถจักรยานยนต์ที่คุณต้องจ่ายให้แก่ไฟแนนซ์ โดยในปี 2565 นี้ทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้มีการปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยจักรยานยนต์ใหม่เพื่อความเป็นธรรมสำหรับผู้ขอสินเชื่อมากขึ้น เดิมที่ทางไฟแนนซ์จะคิดดอกเบี้ยรถจักรยานยนต์จากคุณในอัตราดอกเบี้ยคงที่ตลอดระยะเวลาสัญญาได้ถูกปรับเปลี่ยนมาเป็นอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงหรือที่หลายคนเรียกว่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอกที่จะเรียกเก็บดอกเบี้ยสินเชื่อรถจักรยานยนต์โดยการคำนวณจากเงินต้นคงเหลือในแต่ละงวด ซึ่งก็ต้องยอมรับเลยว่าการปรับมาใช้อัตราดอกเบี้ยรถจักรยานยนต์ใหม่ด้วยการคิดดอกเบี้ยที่แท้จริงก็ถือเป็นการช่วยเหลือผู้ขอสินเชื่อจากการโดนเอารัดเอาเปรียบจากบริษัทไฟแนนซ์ได้ดีเลยทีเดียว

 

การคำนวณดอกเบี้ยรถจักรยานยนต์ใหม่คิดอย่างไร

หลังจากที่ทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้ยื่นมือเข้ามาควบคุมการเรียกเก็บดอกเบี้ยรถจักรยานยนต์ใหม่ ในโลกออนไลน์ก็เริ่มมีการถกกันเกี่ยวกับเรื่องนี้ค่อนข้างมาก หลายคนก็อาจจะกำลังสงสัยว่าการเรียกเก็บอัตราดอกเบี้ยรถใหม่แบบนี้ดีอย่างไร เราจะขอยกตัวอย่างการคำนวณดอกเบี้ยรถจักรยานยนต์ใหม่เพื่อให้คุณมองเห็นภาพได้ชัดขึ้น ตัวอย่างเช่น คุณขอสินเชื่อรถจักรยานยนต์จากไฟแนนซ์วงเงิน 50,000 บาทในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 10 บาทต่อปีเป็นระยะเวลา 24 เดือน หากทางไฟแนนซ์คิดดอกเบี้ยคงที่เท่ากับว่าคุณจะต้องจ่ายเฉพาะดอกเบี้ยให้แก่ไฟแนนซ์ตลอดระยะเวลาสัญญาเป็นจำนวนเงิน 10,000 บาท แต่ในทางกลับกันการคิดคำนวณดอกเบี้ยรถจักรยานยนต์ใหม่ ทางไฟแนนซ์จะต้องคิดดอกเบี้ยที่แท้จริงจากเงินต้นคงเหลือในแต่ละงวด แม้ว่าในงวดแรกคุณอาจจะต้องจ่ายดอกเบี้ยให้แก่ไฟแนนซ์มากกว่าในงวดถัดไป แต่หากลองมารวมดอกเบี้ยตลอดระยะเวลาสัญญาแล้ว ดอกเบี้ยที่คุณจ่ายให้แก่ไฟแนนซ์ในอัตราดอกเบี้ยรถใหม่ตลอดระยะเวลาสัญญาจะเหลือเพียงแค่ประมาณ 5400 บาทเท่านั้น เมื่อลองมาเปรียบเทียดูแล้วจะเห็นได้ว่าดอกเบี้ยรถจักรยานยนต์ที่คุณต้องจ่ายให้แก่ไฟแนนซ์ หากใช้วิธีคิดดอกเบี้ยรถจักรยานยนต์ใหม่ในอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง ดอกเบี้ยที่คุณจ่ายก็ลดลงไปได้มาถึงเกือบครึ่งนึงเลยทีเดียว ดังนั้นการคิดดอกเบี้ยรถจักรยานยนต์ใหม่แบบนี้จึงถือเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ขอสินเชื่อ

 

ข้อควรรู้เกี่ยวกับดอกเบี้ยรถจักรยานยนต์ใหม่ก่อนตัดสินใจกู้

อย่างที่ทราบเป็นอย่างดีว่าการซื้อรถจักรยานยนต์ด้วยวิธีการขอสินเชื่อจากไฟแนนซ์ก็เปรียบเสมือนกับการยืมเงินในอนาคตของคุณมาใช้ที่จะมาพร้อมกับดอกเบี้ยที่คุณต้องจ่ายให้แก่บริษัทไฟแนนซ์ แม้ว่าในปัจจุบันทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองบริโภคจะยื่นมือเข้ามาควบคุมอัตราดอกเบี้ยรถจักรยานยนต์ใหม่ เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนและลดการเอารัดเอาเปรียบจากบริษัทไฟแนนซ์ แต่ในกรณีที่คุณผิดสัญญาหรือผิดนัดชำระ บริษัทไฟแนนซ์เหล่านี้ก็มีสิทธิที่จะเรียกเก็บค่าปรับหรือยึดรถของคุณไปขายทอดตลาดได้หากคุณไม่มีความสามารถในการชำระหนี้ เพราะฉะนั้นสำหรับใครที่ไม่อยากให้ตกอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ เราขอแนะนำให้คุณวางแผนการชำระค่างวดของคุณอย่างรอบคอบหรือสำหรับใครที่พอจะมีเงินก้อนและต้องการปิดยอดสินเชื่อรถจักรยานยนต์ คุณก็สามารถนำเงินก้อนนั้นมาปิดยอดได้โดยที่ทางไฟแนนซ์จะคิดดอกเบี้ยรถจักรยานยนต์จากเงินต้นคงเหลือในวันที่คุณต้องการปิดยอดเพื่อย่นระยะเวลาในการผ่อนชำระหนี้ให้ครบได้เร็วขึ้นนั่นเอง